Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

24/04/2024 00:14

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof nhân dịp sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Chú thích ảnh Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam, ông Dato Erywan Pehin Yusof. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao những phát triển tích cực trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei thời gian qua, cũng như nhất trí thúc đẩy tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp thời gian tới, nhất là chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Quốc vương Brunei Darussalam.

Hai Bộ trưởng nhất trí sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam - Brunei để cùng rà soát, đánh giá tổng thể quan hệ hai nước, thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 2/2023, nhất là Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei giai đoạn 2023 - 2027.

Bên cạnh việc thúc đẩy triển khai hiệu quả 4 lĩnh vực trọng tâm gồm dầu khí, hóa chất, sản xuất sản phẩm Halal và du lịch, giao lưu nhân dân, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Brunei hợp tác chặt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước về vấn đề an ninh lương thực và sớm hoàn tất một số thỏa thuận mới trong các lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, thủy sản, tài chính, thương mại, kinh tế, đầu tư, giáo dục...

Về phần mình, Bộ trưởng Erywan Yusof nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, cũng như đề nghị hai bên tăng cường hợp tác lĩnh vực tiềm năng như dầu khí, nông nghiệp và du lịch, trong đó có sáng kiến “6 nước 1 điểm đến”. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như hợp tác quốc phòng, giáo dục - đào tạo, tăng số lượng học bổng và các khóa trao đổi sinh viên ngắn hạn.

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, khẳng định ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, thúc đẩy triển khai tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2045, tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có duy trì lập trường chung của ASEAN về vấn đề Biển Đông và thúc đẩy thực hiện Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về vấn đề Myanmar.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).