Vụ Tân Hoàng Minh: Một bị cáo từng nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ

20/03/2024 20:30

Tại toà, Đỗ Hoàng Việt (con trai của Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cho biết từng du học tại Mỹ và nhận bằng khen của cựu Tổng thống B.Obama.

Sáng 20/3, phiên toà xét xử vụ án tại Tân Hoàng Minh tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS với các bị cáo. Tuy nhiên, phần này diễn ra nhanh chóng, khi VKS chỉ hỏi duy nhất bị cáo Lê Văn Dò - Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội để xác nhận lại một số thông tin lời khai.

Theo đó, bị cáo xác nhận có những nội dung trao đổi, thống nhất với Phùng Thế Tính (Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán Công ty Tân Hoàng Minh) và Hoàng Quyết Chiến (Quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Tài chính – Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán Tân Hoàng Minh) thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2020, 2021 của Công ty Cung Điện Mùa Đông với yêu cầu đưa ra Báo cáo kiểm toán độc lập với ý kiến chấp nhận toàn phần.

Ngoài ra, bị cáo cũng xác nhận ký kết các điều khoản hợp đồng kiểm toán; phân công cho nhóm kiểm toán trong công ty thực hiện. 

Hồ sơ điều tra - Vụ Tân Hoàng Minh: Một bị cáo từng nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, sau thời gian tạm giam hiện bị cáo này được áp dụng biện pháp bảo lĩnh. 

Tiếp đó, phần luật sư hỏi bị cáo, luật sư Nguyễn Văn Tú, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt đề nghị Việt nói rõ về thành tích học tập cho HĐXX biết?

Việt cho biết, bản thân từng du học Mỹ và từng nhận được bằng khen của Tổng thống Barack Obama và có điểm học tập tối đa.

Trước đó Việt được biết đến là một trong hai du học sinh có tên trong "President's list" (giải thưởng dành cho những học sinh có thành tích xuất sắc nhất) của Đại học Berkeley College (New York, Mỹ) với điểm trung bình đạt tuyệt đối 4.0.

Một câu hỏi được nhiều luật sư bào chữa cho những bị cáo quan tâm là trước và khi thực hiện hành vi giúp sức cho Đỗ Anh Dũng, họ có được hứa hẹn lợi ích gì không?

Trả lời vấn đề trên, bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) khẳng định không có bất kỳ lợi ích nào cho các cá nhân tại Tân Hoàng Minh. Bị cáo cho rằng, thời điểm phát hành trái phiếu chỉ coi đó là hoạt động kinh doanh thông thường. “Tất nhiên kết quả kinh doanh tốt thì mọi người nhận được lương, thưởng, chứ việc phát hành trái phiếu không ai được lợi ích gì”, bị cáo nói.

Phần luật sư hỏi cũng kết thúc nhanh chóng khi hầu hết các bị cáo chỉ xác nhận lại những vấn đề đã nêu trong kết luận điều tra. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên bố để các bị hại mới tiếp tục kê khai thông tin và hoãn phiên tòa và xét xử lại vào chiều cùng ngày.

Trong vụ án, Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc tài chính Công ty Tân Hoàng Minh bị cáo buộc thực hiện theo sự chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng, trực tiếp điều hành, chỉ đạo Trung tâm Tài chính - Kế toán lập “khống” hồ sơ phát hành trái phiếu, thống nhất với Công ty Kiểm toán Nam Việt và Công ty CPA Hà Nội hợp thức báo cáo tài chính của 3 Công ty phát hành để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Việt cũng chỉ đạo ký hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” cho Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp để bán trái phiếu, huy động, chiếm đoạt tiền của người mua thứ cấp.

Cùng với đó, báo cáo kết quả bán trái phiếu và bàn bạc, thống nhất với Đỗ Anh Dũng về việc sử dụng toàn bộ số tiền huy động được trái mục đích, phương án phát hành, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền trên 8.600 tỷ đồng của bị hại.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ Tân Hoàng Minh: Một bị cáo từng nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).