Bình Thuận: Một ca tử vong nghi do bệnh dại ở huyện Hàm Thuận Nam

12/03/2024 16:30

Bệnh nhân từng bị chó cắn có vết xước, nhưng không tiêm vắc-xin phòng dại.

Ngày 12/3, xác nhận với PV Người Đưa Tin, ông Võ Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp tử vong nghi do bệnh dại tại thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam).

Cụ thể, cuối tháng 12/2023, bệnh nhân nữ (31 tuổi ỡ thị trấn Thuận Nam) bị con chó nhỏ không rõ của ai đến nhà hàng xóm, thấy dễ thương nên có vuốt ve và bị con chó cắn 1 vết xước vào phía trước cẳng chân phải, có chảy máu.

Bệnh nhân thấy vết trầy không nghiêm trọng và chủ quan chó con nên không xử lý vết thương, không đi tiêm vắc-xin phòng dại, không tiêm huyết thanh kháng dại.

Sau hơn 2 tháng (tối ngày 5/3), bệnh nhân cảm thấy người nóng, mỏi chân, tê chân đứng không vững nên đi khám và uống thuốc theo đơn. Đến ngày 7/3, các triệu chứng xuất hiện như sốt nhẹ, khát nước nhưng không uống được kèm khó thở.

Sức khỏe - Bình Thuận: Một ca tử vong nghi do bệnh dại ở huyện Hàm Thuận Nam

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận.

Ngày 8/3, bệnh nhân được nhập viện tại Khoa Hồi sức cấp cứu – Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam với triệu chứng sốt, khó thở, mệt, họng đỏ viêm, tê mỏi người, 2 chân hạn chế vận động đi lại, buồn nôn; không uống nước được (cảm giác ngộp), khó thở khi nghe tiếng ồn, sợ ánh sáng, lạnh run.

Người nhà xin chuyển viện đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh. Tại bệnh viện này, bệnh nhân được theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và chẩn đoán dại. Ngày 9/3, người nhà thấy bệnh nặng nên xin về nhà và bệnh nhân tử vong tại nhà vào cùng ngày.

Được biết, tình trạng con vật lúc cắn bệnh nhân là chó nhỏ thả rông không rõ của ai, được nhà hàng xóm đưa về nuôi. Sau khi nó cắn 3 người thì đã bị chủ nhà đánh chết.

Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam đã thông báo ổ dịch lây truyền từ động vật sang người đến Chi cục Thú y tỉnh; phối hợp Trạm Y tế thị trấn Thuận Nam điều tra, giám sát ca dại; tuyên truyền vận động người nhà bị chó dại cào, cắn đi tiêm ngừa vắc-xin phòng dại.

Đồng thời, tư vấn và vận động 2 trường hợp bị chó cắn cùng thời điểm với bệnh nhân đi tiêm vắc-xin phòng bệnh dại. Và kêu gọi người dân tiêm phòng dại và huyết thanh kháng dại ngay khi bị động vật cắn.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Một ca tử vong nghi do bệnh dại ở huyện Hàm Thuận Nam" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).