Cảnh giác chiêu lừa “Click vào đây để nhận lì xì” đang hoành hành trên không gian mạng dịp cận Tết

10/02/2024 00:13

Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn nhắn tin thông báo nhận tiền lì xì để chiếm đoạt tài sản.

Lì xì ảo - Mất tiền thật

Các hình thức chúc Tết, lì xì điện tử ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt khi Tết Nguyên đán đang cạn kề. Tuy nhiên bên cạnh sự tiện lợi thì tính năng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng để giăng bẫy người dùng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Meta - tập đoàn công nghệ đang quản lý 2 nền tảng mạng xã hội có đông đảo người dùng nhất là Facebook và Instagram – tại Việt Nam đã cảnh báo đến người dùng một số chiêu trò lừa đảo trực tuyến phổ biến dịp Tết. Trong đó có hình thức "nhận lì xì" điện tử.

Cảnh giác chiêu lừa “Click vào đây để nhận lì xì” đang hoành hành trên không gian mạng dịp cận Tết - Ảnh 1

Đối với lì xì điện tử, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng hình thức mừng tuổi này để giả mạo người quen của nạn nhân và gửi những chiếc lì xì điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin.

Nếu người dùng nhấp vào các liên kết, họ có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu trò này, người dùng nên xác thực danh tính của người gửi trước khi nhận những phong bao lì xì này.

Cẩn thận tin nhắn mạo danh ngân hàng ‘lì xì đầu năm’ lừa đảo

Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, trong những ngày đầu năm gần đây lại xuất hiện các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin thông báo nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng nhưng thực chất là các tin nhắn giả mạo, lừa đảo.

Trong nội dung các tin nhắn có kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng). Nhiều người cả tin muốn nhận quà “lì xì” nên đã nhanh chóng làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn.

Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu. Khi nhập các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người dân.

Người dân cần thận trọng trước những tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng thông báo "tặng quà lì xì đầu năm".   Người dân cần thận trọng trước những tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng thông báo "tặng quà lì xì đầu năm".  

Theo Meta, sự gia tăng trong hoạt động mua sắm và trao đổi dịp Tết thông qua các nền tảng số cũng tạo cơ hội cho những chiêu thức lừa đảo trực tuyến diễn ra nhiều hơn.

Một hình thức lừa đảo khác cũng nở rộ là lợi dụng lúc người tiêu dùng có ít thời gian để sắm Tết, đặt tiệc tất niên để quảng cáo các các chương trình "Ưu đã thực phẩm" nhưng thực chất là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để không mắc bẫy lừa đảo khi sắm Tết, hãy cảnh giác với 3 dấu hiệu sau:

- Lỗi chính tả: Nội dung quảng cáo mắc lỗi chính tả hoặc sử dụng cách viết lạ để tránh kiểm duyệt.

- Thương hiệu giả: Quảng cáo giả mạo thương hiệu nổi tiếng hoặc cung cấp sản phẩm/dịch vụ từ một thương hiệu không có thật.

- Ưu đãi quá lớn: Quảng cáo đưa ra ưu đãi lớn đến mức khó tin.

Để phòng tránh lừa đảo trực tuyến dịp Tết, Meta khuyến cáo người dùng thiết lập xác thực 2 yếu tố để bảo vệ cho tài khoản trực tuyến, giảm nguy cơ truy cập tài khoản trái phép.

Người dùng cần xác thực trước khi gửi tiền hoặc thông tin cá nhân trên các nền tảng số.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh giác chiêu lừa “Click vào đây để nhận lì xì” đang hoành hành trên không gian mạng dịp cận Tết" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).