Diễn đàn “Chuyển đổi số – Động lực từ thanh niên khởi nghiệp” tại tỉnh Hưng Yên

04/05/2022 10:56

Trong năm 2021, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chính thức phát động Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số – Động lực từ thanh niên khởi nghiệp”. Hành trình do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS) trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nhằm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam.

Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 về phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đoàn ban hành ngày 10/4/2019.

Hành trình năm 2021 sẽ đi qua 4 địa phương: Thái Bình, Hưng Yên, Bình Định và Đồng Tháp. Hành trình nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp; giúp các nhà khởi nghiệp tham gia Hành trình có được kỹ năng, kiến thức và sự kết nối cần thiết để trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công; nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số trong giai đoạn suy thoái kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang tác động lên toàn cầu. Hành trình hướng đến việc huy động, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số.

Tại tỉnh Hưng Yên, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức “Diễn đàn: Chuyển đổi số – Động lực từ Thanh niên khởi nghiệp” nhằm tăng cường sự kết nối, giao lưu đối thoại giữa đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp với lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế – xã hội, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. Diễn đàn cũng là nơi chia sẻ các thông tin về các mô hình khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số thành công, trao đổi về vai trò của thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số tại địa phương, cũng như hiến kế để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số dựa trên nền tảng các lĩnh vực kinh tế then chốt của địa phương.

Tại Chương trình, Ban Tổ chức đã đánh giá về kết quả về dịch chuyển số và một số mô hình ứng dụng chuyển đổi số thành công tại tỉnh Hưng Yên; đoàn viên thanh niên đã được các đồng chí lãnh đạo Sở, ngành chia sẻ về tình hình dịch chuyển số tại tỉnh Hưng Yên trong thời gian qua và vai trò của tổ chức Đoàn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giới trẻ, cũng như được chuyên gia hiến kế về Chuyển đổi số cho lĩnh vực kinh tế thế mạnh của địa phương những kinh nghiệm, khó khăn, giải pháp trong quá trình khởi nghiệp ứng dụng chuyển đổi số.

Tại tỉnh Hưng Yên, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Ngày hội thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hưng Yên năm 2021, bao gồm: Chung kết cuộc thi khởi nghiệp ĐMST tỉnh Hưng Yên; Diễn đàn: Chuyển đổi số – Động lực từ Thanh niên khởi nghiệp nhằm tăng cường sự kết nối, giao lưu đối thoại giữa đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp với lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế – xã hội, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương; Hội nghị kết nối đầu tư nhằm tạo cơ hội để các dự án, các startup trong vùng có cơ hội được trình bày dự án để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia và kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư tham gia hội nghị. Triển lãm các sản phẩm khởi nghiệp ĐMST

Tới dự chương trình có chị Vũ Hồng Luyến – Bí thư tỉnh Đoàn tỉnh Hưng Yên; anh Doãn Thế Dương  – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên; chị Lê Minh Anh – Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS), Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Bên cạnh đó, có sự tham gia của các cơ sở ươm tạo, quỹ đầu tư, doanh nghiệp, nhà đầu tư khởi nghiệp ĐMST, các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp ĐMST; Các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình; Các thanh niên khởi nghiệp ĐMST và Đoàn viên địa phương.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của các Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Hưng Yên trong những năm qua; đồng thời, định hướng các hoạt động khởi nghiệp và ĐMST trong thời gian tới, vòng chung kết cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp năm 2021 tại tỉnh Hưng Yên cũng đã được diễn ra trong khuôn khổ của hội nghị. Cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hưng Yên năm 2021 được phát động nhằm nhằm tìm kiếm tài năng trẻ, những dự án, ý tưởng sáng tạo nổi bật từ các bạn đoàn viên thanh niên. Tạo nền tảng phát triển, sáng tạo cho đoàn viên thanh niên trong việc định hướng sở thích, nghề nghiệp, nâng cao trình độ… Sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hàng chục hồ sơ đăng ký dự thi, Ban Giám khảo đã chấm sơ khảo và lựa chọn được 12 ý tưởng, dự án vào vòng chung khảo. Ban Giám khảo đã lựa chọn 06 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiêu biểu để bước vào vòng Chung kết.

Tại vòng chung kết, đại diện tác giả sẽ thuyết trình và trả lời câu hỏi trước Ban Giám khảo, các nhà đầu tư. Ban Giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên tính độc đáo, sáng tạo, khác biệt của ý tưởng, dự án so với thị trường (sản phẩm mới, công nghệ mới, mô hình mới); khả năng giải quyết các vấn đề tồn tại (về khách hàng, thị trường, công nghệ, xã hội, môi trường…); khả năng tăng trưởng của ý tưởng, dự án; tính khả thi của nguồn lực tổ chức sản xuất và kinh doanh. Trước khi vòng chung kết diễn ra, các đội thi được tham gia các buổi tọa đàm, tập huấn với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Luyến – Bí thư tỉnh Đoàn tỉnh Hưng Yên chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đạt giải tại cuộc thi. Đồng chí đề nghị Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để tiếp tục thực hiện các cuộc thi trong những năm sau. Đồng chí cũng đề nghị các thành viên Ban tổ chức, cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tuyên truyền, triển khai có hiệu quả Cuộc thi Khởi nghiệp ĐMST; đề nghị Sở KH&CN sớm hoàn thành và đưa khu làm việc chung hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tỉnh Lạng Sơn vào hoạt động; các tác giả, nhóm tác giả tích cực tham gia vào hoạt động của khu làm việc chung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST.

Thông qua cuộc thi, đồng chí Doãn Thế Dương  – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ tỉnh nhà nhiệt huyết, đam mê, hãy xung kích, sáng tạo, mạnh dạn khởi nghiệp, dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Qua đó, để ngày càng có nhiều ý tưởng mới được triển khai, phát huy hiệu quả trong đời sống, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Hưng Yên.

Thanh Ngân

Bạn đang đọc bài viết "Diễn đàn “Chuyển đổi số – Động lực từ thanh niên khởi nghiệp” tại tỉnh Hưng Yên" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).