Làm điện thoại "đẹp như iPhone", có đủ tính năng mà giá chỉ 2 triệu: Thương hiệu này đang gây sốt khắp nơi

14/03/2024 20:30

Với chiến thuật làm ra những chiếc điện thoại đẹp như iPhone, đầy đủ tính năng nhưng chỉ bán với giá 2 triệu, thương hiệu này đang làm mưa làm gió trên toàn cầu.

Chiến lược nhiều tính năng, giá rẻ

Trong cửa hàng điện tử ven đường ở Shahganj, một thị trấn nhỏ ở bang phía bắc Ấn Độ, Uttar Pradesh, anh Pankaj Kesari trưng bày nổi bật những hộp đựng các thương hiệu điện thoại thông minh nổi tiếng như Samsung, Xiaomi và Jio thuộc sở hữu của Reliance.

Nhưng gần đây, nhiều khách hàng của anh chọn một thương hiệu ít được biết đến hơn là Tecno. Khách hàng của Kesari thích điện thoại Tecno hơn vì họ cảm thấy thương hiệu này mang lại cho họ nhiều giá trị hơn so với số tiền bỏ ra.

Mẫu Spark Go 2024 phổ biến của hãng có giá khoảng 7.000 rupee (khoảng 2 triệu đồng), có ba camera và các tính năng tương tự như iPhone. "Khách hàng có ngân sách cao hơn sẽ không đến đây. Họ đến các nhà bán lẻ lớn để mua Samsung, Oppo, Vivo", Kesari nói.

Tecno thuộc sở hữu của Transsion Holdings có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, là công ty bán điện thoại thông minh lớn thứ năm trên toàn cầu.

Trong năm qua, Transsion đã nổi lên như một đối thủ cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ – nơi các đối thủ nặng ký khác của Trung Quốc như Xiaomi và BBK Electronics đã cạnh tranh khốc liệt trong gần một thập kỷ.

Làm điện thoại "đẹp như iPhone", có đủ tính năng mà giá chỉ 2 triệu: Thương hiệu này đang gây sốt khắp nơi - Ảnh 1

Ngoài Tecno, Transsion còn bán điện thoại thông minh ở Ấn Độ dưới nhãn hiệu Itel và Infinix – trong đó điện thoại Itel cũng có những mẫu có kiểu dáng giống iPhone.

Trong năm qua, Transsion, đã ra mắt gấp hai lần số thiết bị đẹp mắt nhưng giá cả phải chăng ở Ấn Độ. Họ cũng đã tăng cường tiếp thị và thuê những người nổi tiếng hàng đầu của Bollywood để quảng cáo cho thương hiệu của mình.

Chiến lược này dường như đã mang lại hiệu quả. Lợi nhuận của Transsion ở Ấn Độ đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong năm tài chính 2023 lên 25 triệu USD. Năm ngoái, công ty cũng đã giành được 8,6% thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ.

"Transsion tạo nên sự khác biệt trong phân khúc giá cả phải chăng bằng cách cung cấp các tính năng và thông số kỹ thuật thiết yếu, bao gồm công nghệ di động 5G và RAM lớn", Shilpi Jain, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, nói với Rest of World.

"Các sản phẩm Transsion rất tốt và số lượng đang tăng lên, bởi mọi người tìm thấy giá trị lớn trong sản phẩm của họ", giám đốc điều hành cấp cao của Jio nói với Rest of World.

Transsion được biết đến rộng rãi với danh hiệu "Vua điện thoại thông minh của Châu Phi" do chiếm 40% thị phần đáng chú ý trên lục địa này nhờ giá cả phải chăng và mạng lưới phân phối lớn.

Công ty hiện đang cố gắng tái tạo câu chuyện thành công ở châu Phi tại các thị trường khác như Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh bằng cách sử dụng các chiến thuật tương tự.

Antonio Tercero, giám đốc của Infinix tại Mexico, trước đây từng với Rest of World: "Chúng tôi muốn bán một chiếc điện thoại dễ tiếp cận, vì vậy thiết bị có thông số kỹ thuật rất tốt - chẳng hạn như thời lượng pin lâu".

Một trong những chiến lược thành công của Transsion ở Châu Phi là điều chỉnh các thiết bị phù hợp với yêu cầu của địa phương, như ra mắt tính năng bốn SIM , cho phép người dùng lắp nhiều thẻ SIM vào điện thoại và chuyển đổi tùy thuộc vào tình trạng sẵn có của mạng.

Làm điện thoại "đẹp như iPhone", có đủ tính năng mà giá chỉ 2 triệu: Thương hiệu này đang gây sốt khắp nơi - Ảnh 2

Từ năm 2016 đến 2017, công ty đã thành lập một đơn vị sản xuất ở Noida, Ấn Độ và thuê một đội ngũ lãnh đạo địa phương am hiểu thị trường. "Có một số mẫu mà mà chúng tôi thiết kế đặc biệt cho thị trường Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hoặc cạnh tranh với các mẫu đang thống trị", một lãnh đạo công ty cho biết.

Năm 2017, Transsion đã ra mắt 5 mẫu điện thoại thông minh ở Ấn Độ với cảm biến sinh trắc học hoạt động ngay cả với ngón tay dính dầu mỡ, phù hợp với thói quen ăn uống bằng tay ở nước này.

Khó cạnh tranh ở phân khúc cấp cao

Theo giám đốc điều hành Ấn Độ Arijeet Talapatra, trong 8 tháng đầu năm 2023, công ty đã tung ra 17 mẫu Tecno và có kế hoạch tung ra thêm 13 mẫu nữa. Transsion cũng ra mắt điện thoại 5G giá cả phải chăng nhất vào cuối năm ngoái, dưới thương hiệu Itel.

Sự tập trung của Transsion vào các thị trấn và thành phố nhỏ là yếu tố then chốt tạo nên thành công. "Giới trẻ ở các thành phố lớn có ý thức về thương hiệu nên Transsion bắt đầu triển khai ra bên ngoài các thành phố lớn", nhà phân tích viễn thông Ajay Sharma cho biết.

Để thực hiện chiến lược này, Transsion đã đưa ra mức lợi nhuận cao hơn cho các nhà bán lẻ. Theo Kamran, một nhà phân phối ở Uttar Pradesh, Transsion mang lại cho các nhà bán lẻ tỷ suất lợi nhuận 5% trên mỗi thiết bị - cao hơn đáng kể so với mức 3,5% họ nhận được trên điện thoại Mi của Xiaomi và 2,5% trên thiết bị của Samsung.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Transsion đã phải vật lộn để cạnh tranh ở các phân khúc trên mốc 180 USD.

Một giám đốc Tecno cho biết, năm ngoái, công ty đã sa thải 200 nhân viên bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ, những người được thuê để quảng cáo điện thoại thông minh phân khúc trung cấp.

Chuyên gia Sharma cho biết: "Transsion cần xây dựng giá trị thương hiệu nếu phải cạnh tranh với các thương hiệu như Samsung, Vivo, Oppo" ở những phân khúc đắt tiền hơn, bởi vì "thương hiệu của họ là ở đẳng cấp cao. Các chủ cửa hàng sẽ không ưu tiên cho Tecno nhiều như các thương hiệu khác như Samsung và Vivo".

Bạn đang đọc bài viết "Làm điện thoại "đẹp như iPhone", có đủ tính năng mà giá chỉ 2 triệu: Thương hiệu này đang gây sốt khắp nơi" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).