Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ luật AI đã được Châu Âu thông qua

14/03/2024 20:14

Quy định mới yêu cầu dán nhãn tất cả nội dung do AI sản xuất, đồng thời siết chặt quản lý nội dung mà các công ty sử dụng để phát triển AI.

Hãng tin CNBC cho hay Nghị viện Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua bộ quy tắc cơ bản nhằm tiến tới xây dựng đạo luật quản lý công nghệ trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.

Với 523 phiếu ủng hộ, 46 phiếu chống và 49 phiếu trắng, EU đã tán thành việc thông qua Đạo luật AI (AI Act) sau khi dự thảo này được đệ trình từ tháng 12/2023. Các khung quy định cơ sở bao gồm việc cấm một số hoạt động sử dụng AI, đưa ra các quy tắc và tiêu chuẩn đánh giá về công nghệ mới này.

"Châu Âu hiện nay mới là nơi đặt ra tiêu chuẩn toàn cầu cho AI", Ủy viên Châu Âu Thierry Breton tự hào đăng trên Twitter-X.

Tương tự, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola cũng cho biết đây là đạo luật tiên phong tạo điều kiện cho sự đổi mới, đồng thời bảo vệ các quyền cơ bản của con người.

"Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bây giờ, chúng cũng sẽ là một phần quan trọng trong hệ thống luật pháp của chúng tôi", bà Metsola cho hay.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ luật AI đã được Châu Âu thông qua - Ảnh 1

Các nước thành viên EU dự kiến sẽ thông qua đạo luật vào tháng 5/2024 và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng vài điều khoản trong bộ luật mới có thể sẽ được áp dụng sớm.

Theo hãng tin Reuters, một số lệnh cấm có thể sẽ được thực hiện từ năm nay bao gồm việc dùng AI nhận dạng cảm xúc trong trường học, nơi làm việc, cấm quét hình ảnh đại trà nhận dạng khuôn mặt...

Việc các công ty xây dựng dữ liệu đầu vào cho các trung tâm đào tạo AI cũng sẽ bị siết chặt hơn khi phải đệ trình bản tóm tắt nội dung nào đã sử dụng cho mô hình đào tạo đó.

Đặc biệt, quy định mới của EU yêu cầu các công ty dán nhãn những hình ảnh, âm thanh, video do AI tạo ra nhằm tránh phân biệt thật giả lẫn lộn so với những nội dung thật.

Quy định mới sẽ được áp dụng trên toàn lãnh thổ EU bất kể sản phẩm đến từ quốc gia nào. Những hãng vi phạm sẽ bị phạt khoản tiền lên đến 7% doanh thu toàn cầu.

Ở khía cạnh còn lại, một số chuyên gia lo ngại quy định mới của EU sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ phát triển công nghệ AI tại thị trường này so với Mỹ hay Trung Quốc. Hiện Đức và Pháp đang là 2 nước có nhiều startup phát triển AI nhất Châu Âu.

*Nguồn: CNBC, Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ luật AI đã được Châu Âu thông qua" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).