Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức thành lập, gia nhập Triathlon thế giới

23/04/2024 20:30

(Chinhphu.vn) – Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức được thành lập và gia nhập Liên đoàn Triathlon thế giới. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các vận động viên 3 môn phối hợp (bơi – đạp – chạy) của Việt Nam, được đào tạo bài bản, cọ xát tại các giải đấu thuộc hệ thống Triathlon thế giới.

Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam (Triathlon Federation of Vietnam - VTRIF) nhiệm kỳ I (2024-2029) vừa chính thức diễn ra ngày 23/4.

Liên đoàn Triathlon Việt Nam là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt đầu tháng 1/2024. Liên đoàn có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ và sự quản lý của các bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Liên đoàn.

Tại Đại hội, các chức vụ chủ chốt trong Ban Thường vụ Liên đoàn nhiệm kì I đã được bầu. Cụ thể, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG, giữ chức vụ Chủ tịch Liên đoàn; bà Nguyễn Thu Phương, Cục Thể dục Thể thao, giữ chức Tổng Thư ký Liên đoàn.

Sự kiện Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức được thành lập và gia nhập Liên đoàn Triathlon thế giới được kỳ vọng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các vận động viên 3 môn phối hợp (bơi – đạp – chạy) của Việt Nam, được đào tạo bài bản, nâng cao trình độ chuyên môn, cọ xát tại các giải đấu thuộc hệ thống Triathlon thế giới, góp phần đưa Triathlon trở thành một trong những bộ môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam trong tương lai, hướng tới mục tiêu tham dự Asiad và Olympic.

Tại Đại hội, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao đề nghị Liên đoàn tiếp tục phối hợp sâu sát với các địa phương để thúc đẩy tìm kiếm và đào tạo thế hệ vận động viên trẻ có chuyên môn, có phẩm chất, hướng tới mục tiêu phát triển phong trào và nâng cao thành tích.

"Chúng tôi tin tưởng Ban chấp hành đã được tín nhiệm sẽ là một tập thể lớn mạnh và đoàn kết, từng bước góp phần đẩy mạnh thể thao nước nhà nói chung và bộ môn 3 môn phối hợp nói riêng", đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch bày tỏ.

Dù mới phát triển tại Việt Nam, song Triathlon - một môn thể thao Olympic (môn thi tổng hợp bơi lội – đạp xe – chạy bộ) đã nhanh chóng thu hút được nhiều vận động viên chuyên nghiệp và phong trào khá đông đảo, đặc biệt trong các cuộc thi Ironman tại Đà Nẵng và Phú Quốc.

Tại SEA Games 30 (năm 2019), lần đầu tiên đoàn thể thao Việt Nam có vận động viên 3 môn phối hợp tham gia tranh tài. Tuy nhiên, các vận động viên này hầu hết là vận động viên phong trào và phải tự túc chi phí thi đấu. Đến các kỳ SEAGames 31 và 32, Việt Nam đã xuất sắc giành được 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về bộ môn này.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Liên đoàn Triathlon Việt Nam, Tổng giám đốc VNG cho biết, từ Đại hội này trở đi, Liên đoàn kỳ vọng bộ môn Triathlon sẽ có sự phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Các thành viên Ban chấp hành đều là những người yêu bộ môn thể thao này và sẽ thực hiện các công tác mà Liên đoàn giao phó, để gặt hái thật nhiều thành công cho bộ môn này tại Việt Nam, xa hơn là ghi dấu trên bản đồ Triathlon quốc tế.

Trước đó, tháng 5/2022, Ban vận động Liên đoàn Triathlon Việt Nam đã nhận số tiền tài trợ 1 tỷ đồng từ VNG nhằm hỗ trợ kinh phí cho các vận động viên và thành viên Ban vận động phối hợp tập luyện và thi đấu, tổ chức thành công sự kiện Triathlon của SEAGames 32 tại Tuần Châu (Quảng Ninh) và được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao.

Năm 2015, VNG cũng là đơn vị làm việc với Nhà tổ chức World Triathlon Corporation để lần đầu tiên đưa mô hình thi đấu Ironman về Việt Nam, với tên gọi VNG Ironman 70.3, đồng thời là đơn vị tài trợ cho sự kiện này nhiều năm liên tiếp.

Số lượng vận động viên Việt Nam tham gia giải đấu khắc nghiệt này cũng tăng mạnh qua các năm, từ 20 vận động viên năm 2015 lên hơn 1.200 vận động viên năm 2023. Tính riêng VNG, đến nay đã có hơn 200 nhân viên Công ty tham gia tập luyện và trở thành vận động viên 3 môn phối hợp, tích cực tham gia các giải đấu Triathlon trên cả nước, góp phần lan toả cộng đồng Triathlon tới nhiều doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam.

HM


Bạn đang đọc bài viết "Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức thành lập, gia nhập Triathlon thế giới" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).