Liên tiếp 7 người ở thị xã Sông Cầu bị một con chó tấn công

13/03/2024 00:14

Ngày 12/3, bác sỹ Châu Trọng Phát, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận một trường hợp nghi chó dại cắn liên tiếp 7 người ở khu phố Dân Phước (phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu đã chỉ đạo Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS, phối hợp cùng Trạm Y tế phường Xuân Thành, các lực lượng liên quan để hướng dẫn, vận động những người bị chó nghi dại cắn đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng kịp thời. Hiện, con chó nghi dại trên đã bị tiêu hủy.

Trước đó, trong hai tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã ghi nhận 2 nạn nhân tử vong nghi do bị chó dại cắn nhưng không chủ động đi tiêm vaccine phòng dại, 1 trường hợp nghi bị chó dại cắn được giám sát và điều trị dự phòng.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, Trạm Chăn nuôi và Thú y tại các huyện, thị xã, thành phố đang tổ chức tiêm phòng triệt để cho toàn bộ chó, mèo nuôi tại hộ gia đình và các tổ chức, cá nhân có nuôi chó mèo. Chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động tiêm phòng cho chó, mèo; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành việc tiêm phòng.

Năm 2024, tỉnh Phú Yên có gần 1.800 con chó, mèo, được Nhà nước hỗ trợ 100% mua vaccine dại để tiêm phòng miễn phí (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025). Chủ nuôi chó, mèo không được hỗ trợ mua vaccine phải tự bảo đảm kinh phí mua vaccine dại để tiêm phòng; không nên thả rông chó, mèo ra ngoài đường mà phải có xích, rọ mõm đầy đủ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, đợt tiêm phòng vaccine dại cho chó, mèo năm 2024 trong toàn tỉnh bắt đầu từ tháng 1 đến hết tháng 4/2024, sau đó tiếp tục tiêm bổ sung. Số lượng chó, mèo được tiêm phòng của các huyện, thị xã, thành phố ít nhất phải đạt được chỉ tiêu đề ra là 70%.

Bạn đang đọc bài viết "Liên tiếp 7 người ở thị xã Sông Cầu bị một con chó tấn công" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).