Samsung đã làm gì với Galaxy S24 mà khiến iPhone từ ngôi vị số 1 trở thành "kẻ về nhì vĩ đại"?

29/01/2024 11:30

Samsung đã biến thứ từng là điểm yếu lớn nhất của Android trở thành yếu tố bán hàng hiệu quả. Còn Apple đang trở thành kẻ về nhì trong cuộc đua do chính mình khởi xướng.

Với 5 - 6 năm cập nhật iOS và 6-7 năm cập nhật các bản vá bảo mật, iPhone của Apple đã trở thành tiêu chuẩn vàng về tuổi thọ điện thoại thông minh trong khoảng 15 năm nay.

Không phải tranh luận quá nhiều khi cam kết của gã khổng lồ công nghệ Cupertino về hỗ trợ phần mềm lâu dài là lý do chính thúc đẩy người dùng mua iPhone thay vì điện thoại Android - ngay cả khi so sánh iPhone cũ với thiết bị Android tầm trung hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, một trong những "độc chiêu" thu hút người dùng lớn nhất của iPhone cuối cùng đã mất dần sự đặc biệt, vì sau dòng Pixel 8 của Google, giờ đây dòng Galaxy S24 hoàn toàn mới của Samsung đã đi kèm cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành và bản vá cập nhật.

Giờ đây, người dùng có thể thoải mái sử dụng chiếc điện thoại Android đắt tiền của mình với sự hỗ trợ đầy đủ cho đến khi hỏng thì thôi.

Samsung đã làm gì với Galaxy S24 mà khiến iPhone từ ngôi vị số 1 trở thành "kẻ về nhì vĩ đại"? - Ảnh 1

Kẻ làm thay đổi cuộc chơi

Cam kết của Google và Samsung về hỗ trợ phần mềm cho dòng điện thoại hàng đầu trong thời gian dài gấp đôi so với trước đây là một sự thay đổi lớn dành cho người dùng. Trên thực tế, đây mới chính là nâng cấp đáng giá nhất trên Galaxy S24 trong năm nay.

Có hai kiểu người sử dụng điện thoại. Một là những người quan tâm về các bản cập nhật phần mềm và hào hứng chạm ngay vào điện thoại khi có thông báo cập nhật mới. Hai là những người vẫn chạy phiên bản Android/iOS cũ và chỉ nhấn nút cập nhật khi điện thoại gặp vấn đề gì đó và hy vọng rằng làm vậy sẽ khắc phục lỗi.

Mặc dù người dùng có xu hướng dùng điện thoại càng lâu càng tốt, hầu hết đều sẽ cân nhắc mua điện thoại mới sau mỗi 3-5 năm, điều đó có nghĩa là họ sẽ không bao giờ tận dụng tối đa bảy bản cập nhật hệ điều hành. Vậy cập nhật phần mềm lâu dài có quan trọng không. Tất nhiên là có.

Bất chấp lời hứa về 7 bản cập nhật hệ điều hành lớn, dòng Galaxy S24 sẽ không được cập nhật nhanh như Pixel và iPhone. Các sản phẩm hàng đầu của Google và Apple luôn là thiết bị đầu tiên nhận được phiên bản iOS và Android mới, trong khi các sản phẩm hàng đầu của Samsung có xu hướng được cập nhật dần dần, 2-4 tháng sau, tùy thuộc vào khu vực.

Nhưng việc cập nhật phần mềm dài lâu sẽ là món hời lớn đối với những người dùng có thói quen mua bán điện thoại giảm giá hoặc điện thoại cũ. Đối với họ, Pixel 8 và Galaxy S24 hiện là những chiếc smartphone Android giá trị nhất từng được ra mắt.

Không giống như trước đây, nếu mua một chiếc điện thoại Android đã 1-2 năm tuổi (dù là cũ hay giảm giá), người dùng sẽ cảm thấy lăn tăn khi nó đã không còn được hỗ trợ cập nhật phần mềm. Một chiếc điện thoại không khác gì "đã chết". Họ cho rằng đó là lựa chọn tồi và quyết định chuyển sang iPhone.

Hiện tại, mọi chuyện đã khác, trong vai trò người bán những chiếc Pixel 8 hay Galaxy S24 sau này, thiết bị của bạn sẽ được giá hơn so với trước. Và nếu là người mua, bạn cũng sẽ yên tâm khi thiết bị Android của mình sẽ vẫn "sống" ít nhất là thêm vài năm.

Samsung đã làm gì với Galaxy S24 mà khiến iPhone từ ngôi vị số 1 trở thành "kẻ về nhì vĩ đại"? - Ảnh 2

Ánh mắt đổ dồn về Apple

Mặc dù được coi là tiên phong về hỗ trợ phần mềm dài hạn nhưng giờ đây, Apple đang trở thành kẻ về nhì trong cuộc đua do chính mình khởi xướng.

Theo quy định bất thành văn của Apple, iPhone nhận được 5-6 bản cập nhật iOS, nghĩa là Pixel 8 và Galaxy S24 sẽ nhận được nhiều hơn 1-2 bản cập nhật hệ điều hành so với dòng iPhone 15.

Với cuộc đua đang trở nên nóng bỏng, nhiều khả năng Apple sẽ quyết định tận dụng phần cứng mạnh mẽ của iPhone để tung thêm một vài bản cập nhật bổ sung cho các điện thoại như iPhone 15 và iPhone 16 khi chúng được 6-7 tuổi.

Việc iPhone 15 của Apple là điện thoại thông minh duy nhất sử dụng chip tiến trình 3nm sẽ là lợi thế phù hợp để thực hiện điều này trong tương lai.

Nhìn chung, Google và Samsung đang biến thứ từng là một trong những điểm yếu lớn nhất của Android (và điểm mạnh của iPhone) trở thành yếu tố bán hàng hiệu quả.

Giờ đây, nhiều người sẽ không còn phải quan tâm đến vấn đề hỗ trợ phần mềm khi cân nhắc mua các mẫu điện thoại đắt tiền của Google, Samsung và Apple.

Thậm chí, cam kết lâu dài của Google và Samsung sẽ thách thức các nhà sản xuất điện thoại khác buộc phải nâng cấp bản thân, điều đó có nghĩa là người dùng OnePlus, Motorola và Xiaomi sẽ có lý do để vui mừng.

Trên thực tế, Google và Samsung thúc đẩy hỗ trợ phần mềm lâu hơn đã truyền cảm hứng cho nhiều thương hiệu khác làm theo.

OnePlus và Xiaomi hiện cung cấp 4 năm nâng cấp hệ điều hành trên các điện thoại cao cấp, trong khi Xiaomi hiện cung cấp 3 năm cập nhật hệ điều hành và 4 năm cập nhật bảo mật cho các thiết bị tầm trung và một số thiết bị bình dân.

Có thể thấy, ngoài việc là một chiếc điện thoại cao cấp đúng nghĩa về mặt kỹ thuật, Galaxy S24 còn là chiếc điện thoại mang giá trị ảnh hưởng và truyền cảm hứng đến thị trường smartphone trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết "Samsung đã làm gì với Galaxy S24 mà khiến iPhone từ ngôi vị số 1 trở thành "kẻ về nhì vĩ đại"?" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).