Trải nghiệm công nghệ độc đáo tại ngày Sách và Văn hoá đọc năm 2022

20/04/2022 15:24

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2022 đã chính thức được khai mạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM vào tối ngày 19/4. Sự kiện lần này quy tụ nhiều hoạt động đặc sắc, đa dạng, nổi bật nhất là câu chuyện chuyển đổi số.

Dấu ấn hiện đại và truyền thống giao hòa

Sau thời gian dài tạm ngưng các hoạt động, sự kiện ngoài trời vì tình hình dịch bệnh, tất cả các hoạt động được chuyển đổi sang hình thức Online. Năm 2021 với bước mở đầu thành công cho mô hình Công nghệ 360 được ứng dụng tại sự kiện “Ngày hội văn hoá đọc” do Sở Văn hoá và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức đã tạo được nhiều dấu ấn, thu hút được bạn đọc tiếp tục tham dự sự kiện qua mỗi năm và lan toả tinh thần đọc sách cũng như đưa công nghệ mới đến gần hơn với công chúng.

z3354737774310-1c960473a7dd14dd78b299330ca4fb66-1650442748.jpg
Độc giả trải nghiệm nghe sách nói tại gian hàng của Voiz FM trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I 

Năm nay, ngày hội tiếp tục đưa công nghệ vào trong các không gian trưng bày để tăng tính tương tác, trải nghiệm và hấp dẫn người đọc. Với công nghệ kỹ thuật hiện đại bằng công nghệ Metaverse, được đồng hành từ Công ty S-Verse Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Công Nghiệp Văn Hóa (CIDI) các không gian Ngày hội trực tuyến sẽ có thể kết nối nhiều người cùng lúc vào tham quan thảo luận, giao lưu về không gian Văn Hóa đọc VR 360 để check in cùng nhau với hình tượng nhận vật đại diện trực tuyến trên nền tảng công nghệ cao.

Phát biểu tại ngày hội, ông Phạm Văn Nguyên, Nhà sáng lập S-Verse cho rằng mục tiêu của Công ty S-Verse Việt Nam là tạo ra dịch vụ Metaverse – as-a-service (MAAS) sẽ cho người dùng cấu hình Metaverse mà không cần phải học lập trình để các Công ty, thương hiệu và dịch vụ có thể điều chỉnh các tính năng và chức năng Metaverse của riêng mình cho phù hợp... các Công ty, thương hiệu sẽ tìm cách tạo các Metaverse để thu hút người dùng tương tác trên không gian 3D của riêng họ.

Không gian giao lưu tinh tế và trải nghiệm đặc sắc

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I còn có không gian văn hóa Thành phố sách được tổ chức trên toàn tuyến Nguyễn Huệ với chủ đề “Sách và Chuyển đổi số” với nhiều hoạt động như tương tác, trải nghiệm các mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách (sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo…) gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành xuất bản như: hệ thống thư viện số (thư viện sách nói), công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành xuất bản bằng giọng nói… nhằm giới thiệu đến với người dân thành phố.

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đang có bốn xe Thư viện lưu động trưng bày và phục vụ việc đọc sách cho các em thiếu nhi tại ngày hội. Nơi đây, các em được đọc sách nhiều chủ đề, sử dụng máy tính tra cứu, đọc sách điện tử hoặc Internet, xem phim khoa học và các hoạt động khác liên quan đến sách.

z3354737770808-24958c222be93ca307a7fcd30fb60086-1650442748.jpg
Các bạn trẻ xếp hàng chờ được trải nghiệm tại Booth Thư viện thông minh

Nổi bật ở trung tâm phố đi bộ Nguyễn Huệ là Booth Thư viện thông minh. Booth được đặt để phục vụ bạn đọc với mọi nhu cầu khác nhau từ sách in, sách điện tử đến sách nói xuyên suốt thời gian diễn ra ngày hội. Với 200 tựa sách Hạt giống tâm hồn được trưng bày tại Booth thư viện thông minh, bạn đọc sẽ có nhiều sự lựa chọn và đặc biệt được trải nghiệm không gian đọc sách thông minh, có thể mượn và trả sách với thao tác bằng App trên điện thoại.

Ngoài ra, tại không gian Booth thư viện thông minh bạn đọc sẽ được trải nghiệm nhiều trò chơi minigame hấp dẫn, giao lưu với những tác giả sách hay để được nhận quà với hơn 500 quyển sách do First News - Trí Việt ấn hành.

Bên cạnh đó, còn có 4 xe Thư viện lưu động trưng bày và phục vụ việc đọc sách cho các em thiếu nhi tại ngày hội. Nơi đây, các em được đọc sách nhiều chủ đề, sử dụng máy tính tra cứu, đọc sách điện tử hoặc Internet, xem phim khoa học và các hoạt động khác liên quan đến sách.

Mô hình đọc sách mới, đa dạng đầu sách, da dạng lứa tuổi tiếp cận hứa hẹn sẽ là một nơi tham quan, vui chơi, với nhiều chủ đề, hướng đến nhiều đối tượng hi vọng sẽ lan toả nhanh hơn, rộng rãi về văn hoá đọc đến bạn đọc, du khách, gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Hải Phong
Bạn đang đọc bài viết "Trải nghiệm công nghệ độc đáo tại ngày Sách và Văn hoá đọc năm 2022" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).