Đây là những quốc gia mà Apple cho phép cài ứng dụng ngoài luồng trên iPhone: Có bao gồm Việt Nam không?

29/01/2024 08:10

Apple sẽ chính thức cho phép người dùng iPhone cài ứng dụng ngoài luồng từ các bên thứ ba trong thời gian tới.

Apple vừa thực hiện cải cách lớn đối với hệ thống app trên iOS 17.4, cho phép các nhà phát triển phân phối app thông qua các cửa hàng app thay thế và sử dụng các phương thức thanh toán thay thế. Tuy nhiên, đáng chú ý là những thay đổi này chỉ áp dụng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU), không áp dụng toàn cầu.

Đây là động thái đáp ứng Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) mới của EU, yêu cầu các công ty có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và vốn hóa thị trường 75 tỷ euro phải đảm bảo tính tương thích của ứng dụng với các ứng dụng của đối thủ, đồng thời cho phép người dùng tự chọn app được cài đặt trước trên thiết bị. 

27 quốc gia thuộc EU sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi này là: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Síp, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điền.

Đây là những quốc gia mà Apple cho phép cài ứng dụng ngoài luồng trên iPhone: Có bao gồm Việt Nam không? - Ảnh 1

Các tùy chọn cài đặt ứng dụng thông qua kho ứng dụng bên thứ ba chỉ khả dụng tại các quốc gia nêu trên. Trên toàn thế giới, cách thức cài đặt và phân phối ứng dụng sẽ không có gì thay đổi, và người dùng sẽ bắt buộc phải thông qua App Store.

Apple cho biết họ giới hạn những thay đổi này ở EU vì lo ngại về tác động của kho ứng dụng bên thứ ba tới quyền riêng tư và bảo mật của người dùng. Apple khẳng định người dùng có thể gặp rủi ro cao hơn với các vấn đề như phần mềm độc hại, nội dung app bất hợp pháp, phần mềm lậu, lừa đảo và gian lận. Apple khó có khả năng áp dụng những thay đổi tương tự trên toàn cầu nếu không có luật tương tự từ các quốc gia khác.

Việc cập nhật hệ sinh thái app iOS là yêu cầu bắt buộc theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Châu Âu, và Apple phải tuân thủ trước ngày 6/3/2024. Nếu không thực hiện thay đổi, Apple có thể phải chịu mức phạt lớn từ Ủy ban Châu Âu. 

Bạn đang đọc bài viết "Đây là những quốc gia mà Apple cho phép cài ứng dụng ngoài luồng trên iPhone: Có bao gồm Việt Nam không?" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).