Mercedes dừng kế hoạch sản xuất dòng xe điện mới ở Trung Quốc

22/03/2024 16:14

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, dự án đầy tham vọng của Mercedes-Benz, kết hợp dòng xe sedan và xe thể thao đa dụng (SUV) thành một dòng sedan thể thao - Sport Utility Sedan (SUS) chạy điện hoàn toàn mới để đưa ra thị trường Trung Quốc khoảng năm 2025, sắp kết thúc.

Chú thích ảnh Mẫu xe EQE SUV của Mercedes-Benz. Ảnh: mercedes-benz.com.vn

Kế hoạch ban đầu của Mercedes là chế tạo dòng xe EQE SUS để mở rộng danh mục xe điện trong phân khúc E-Class tại thị trường Trung Quốc - thị trường quan trọng nhất trên toàn thế giới của hãng, bên cạnh mẫu sedan chạy pin EQE đã có mặt từ năm 2022 và chiếc EQE SUV cỡ lớn. EQE SUS dự kiến được lắp ráp ở Bắc Kinh và là chiếc Mercedes thuần Trung đầu tiên.
 
Tuy nhiên, dự án đã bị tạm dừng vài tháng trước vì quá phức tạp và tốn kém. Mercedes giải thích rằng với 9 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hiện có, hãng đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường ở Trung Quốc nên “để giảm bớt sự phức tạp, hãng quyết định không tiếp tục dự án xe điện trên nền tảng EVA2 dành riêng cho Trung Quốc trong thời điểm hiện tại".
 
Trên thực tế, kiểu dáng xe mới với khoang chứa đồ rộng rãi hơn xe sedan sẽ rất phù hợp với chiến lược xe hạng sang của Mercedes ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường ô tô toàn cầu đang khủng hoảng. Doanh số bán hàng toàn cầu vẫn thấp hơn mức kỷ lục của năm 2019. Nhu cầu đang suy yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc. Nhiều nhà sản xuất đang tranh giành thị phần bằng nhiều chiến lược "tàn khốc".
 
Ở khu vực Viễn Đông đang có một cuộc chiến gay gắt về giá, đặc biệt là đối với ô tô điện. Các thương hiệu phương Tây, với các sản phẩm điện tử tương đối đắt tiền, cho đến nay vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng ưa chuộng hàng nội địa. Ngoài ra, trái ngược với các đối thủ như BMW, Mercedes cho đến nay hầu như không sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến giảm giá tại Trung Quốc, cũng bởi hoạt động kinh doanh xe động cơ đốt trong tiếp tục diễn ra tốt đẹp.
 
Tuy nhiên, cái giá phải trả cho điều này là doanh số bán ô tô điện cực kỳ yếu: Vào năm 2023, Mercedes chỉ giao được 28.700 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện tại Trung Quốc, tương đương với thị phần ít ỏi 0,6% trong phân khúc ô tô điện, theo số liệu từ nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Marklines.
 
Trong môi trường khó khăn này, việc tung ra chiếc EQE SUS rõ ràng là quá táo bạo đối với đội ngũ quản lý của Mercedes ở đại bản doanh Stuttgart.
 
Hãng này gần đây đã giảm một nửa mục tiêu về xe điện và hiện dự kiến đến năm 2030, chỉ một nửa số ô tô mới sẽ chạy điện hoàn toàn hoặc một phần. Hãng đang nỗ lực nâng cấp các mẫu xe điện hiện tại nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Phiên bản nâng cấp cho mẫu sedan EQS cao cấp nhất dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6 tới. Nhờ công nghệ hóa học tế bào mới, phạm vi hoạt động của phiên bản chạy điện của S-Class dự kiến sẽ tăng lên hơn 800 km.

Bạn đang đọc bài viết "Mercedes dừng kế hoạch sản xuất dòng xe điện mới ở Trung Quốc" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).