Thừa Thiên Huế: Chính quyền làm ngơ cho trạm cân thu mua gỗ không phép

27/08/2022 11:52

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà bức xúc phản ánh đến các cơ quan chức năng, báo chí về việc xuất hiện một trạm cân thu mua gỗ trái phép trên địa bàn xã nhưng không xử lý triệt để dẫn đến sự hoài nghi trong dư luận, người dân.

can-3-1659850110.jpg

Xe tải ra vào nhập hàng ở trạm cân gỗ nguyên liệu trái phép ở xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế.

Câu hỏi đặt ra là, có hay không chính quyền xã Bình Tiến tiếp tay cho việc mở trạm cân trái phép trên đất nông nghiệp?

tram-can-01-1659850379.mp4

Theo tìm hiểu của Phóng Viên, trạm cân thu mua gỗ trái phép là của ông Lê Văn Thọ, làm trên đất trồng cây lâu năm(đất nông nghiệp)  tại thôn 3, xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà(Thừa Thiên Huế) đi vào hoạt động công khai vào ngày 28/7/2022. Trạm cân được xây dựng trên diện tích khoảng 700-1000m2 đất.

Theo phản ánh của người dân, cơ sở của ông Thọ được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, việc xây dựng và đi vào hoạt động kéo dài nhiều ngày  trời nhưng chính quyền xã làm ngơ như không hề hay biết.

tram-can-1659850423.jpg

Trạm cân được lắp đặt không phép ở xã Bình Tiến.

 

“Việc xây dựng trạm cân không phép này hoạt động không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm mất an toàn giao thông. Hàng ngày có rất nhiều xe tải chở gỗ nguyên liệu vào trạm cân, trong khi trạm này lại nằm sát bên đường Quốc lộ nên tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào”- ông T.V. T, một người dân xã Bình Tiến bức xúc nói.

can-2-1659850532.jpg  

 Không chỉ ông T., nhiều người dân xã Bình Tiến cũng có chung quan điểm, việc để trạm cân "chui" hoạt động công khai ngay giữa ban ngày dẫn đến nguy cơ tình trạng điều chỉnh cân để lừa gạt người trồng rừng như đã xảy ra nhiều nơi. Đó là nguy cơ trạm cân cố tình điều chỉnh cân nhằm đo hụt khối lượng thực tế và nâng giá thu mua để đánh lừa nhằm hút người nhập hàng. Điều này dẫn đến những thiệt hai không nhỏ đối với người trồng rừng và gây bất ổn với thị trường thu mua keo tràm trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thọ, chủ trạm cân thừa nhận: “Bãi keo tràm, trạm cân gỗ nguyên liệu này mới đi vào hoạt động đúng là không có giấy phép hoạt động, chưa có giấy phép đấu nối đường bộ, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép đi vào hoạt động. Nhận thấy ở đây có điều kiện thuận lợi, hàng hóa thì có sẵn nên tận dụng đất của ông Đỗ Xuân Toàn, hai anh em làm chung bãi keo tràm và trạm cân này, mới đi vào hoạt động nên cũng mong anh em thông cảm”.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến tỏ ra bất ngờ, ông Kiên cho biết: “Tôi không biết, chứ biết cho lập biên bản rồi, cả tuần nay đi tập huấn nên cũng không để ý, chứ trước đây đã có tiền lệ dân họ nói trạm cân của ông Kiên, một bài học xương máu, họ nghi ngờ tôi có gì trong đó, trạm thu mua gỗ nguyên liệu của ông Thọ được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm. Ông Kiên thừa nhận trạm cân này xây dựng và đi vào hoạt động chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ và việc xây dựng công trình chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

kien-1659850750.jpg

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến khẳng định: "Chúng tôi sẽ cho lập biên bản tạm dừng mọi hoạt động ngay".

Việc cơ sở của ông Thọ không đảm bảo các thủ tục pháp lý nhưng vẫn được xây dựng và hoạt động mà không bị xử lý, ông Kiên khẳng định dứt khoát, sẽ cho thảo dỡ trạm cân và dừng hoạt động ngay.

“ Ngay trong chiều nay, tôi sẽ cho anh em vào lập biên bản xử lý ngay, dừng mọi hoạt động ở trạm cân, trong quá trình dừng hoạt động nếu trong thời hạn quy định không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không bổ sung được các giấy phép hoạt động, xã sẽ cho tháo dỡ ngay”.

Khẳng định chắc nịch với báo chí, rằng để xảy ra thê một lần nữa, đã có tiền lệ xấu, đã là bài học cay đắng cho vị chủ tịch xã khi để trạm cân không phép hoạt động, liệu chủ tịch xã Bình Tiến có xử lý dứt khoát được như lời nói của ông hay không, tất cả xin chờ thời gian trả lời.

Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên Huế: Chính quyền làm ngơ cho trạm cân thu mua gỗ không phép" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).