Xiaomi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, làm nóng cuộc đua xe điện toàn cầu

13/01/2024 20:09

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào ngày 28/12 và nhanh chóng tuyên bố họ đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Sau điện thoại thông minh và các sản phẩm thuộc hệ sinh thái gia đình, Xiaomi giờ đây đã bước vào thế giới ô tô điện với Xiaomi SU7. 'Apple của Trung Quốc' từ lâu đã bày tỏ ý định chế tạo một chiếc ô tô thông minh được trang bị công nghệ mới nhất có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ ô tô trên thế giới.

Chú thích ảnh Bài đăng về sự kiện ra mắt xe của ông Lei Jun, Giám đốc điều hành Xiaomi tên Twitter. Ảnh: Twitter

Theo Reuters, mẫu sedan có tên SU7 là mẫu xe rất được mong đợi, dự kiến sẽ tận dụng tối đa hệ điều hành dùng chung với các điện thoại phổ thông của công ty. Theo những bức ảnh chính thức được công bố lần này, bề ngoài của SU7 hơi khác so với những hình ảnh đã lộ diện trước đó, màu sắc không phải là xám bạc mà là xanh.

Chú thích ảnh Hình ảnh của chiếc xe điện Beijing Xiaomi SU7. Ảnh: Xiaomi Auto

Tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh, Giám đốc điều hành Xiaomi, ông Lei Jun cho biết khả năng lái tự động của xe Xiaomi sẽ dẫn đầu ngành xe điện.

Ông Lei Jun từng cho biết Xiaomi dự định SU7 sẽ cạnh tranh với Taycan Turbo của Porsche về hiệu suất và Model S của Tesla về tính năng công nghệ.

Những chiếc ô tô mang thương hiệu Xiaomi sẽ được sản xuất bởi một đơn vị của tập đoàn ô tô nhà nước BAIC Group tại một nhà máy ở Bắc Kinh với công suất 200.000 xe hàng năm.

Xiaomi đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) của Trung Quốc để sản xuất xe điện (EV). Cơ quan này chịu trách nhiệm điều tiết đầu tư và năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Xiaomi cũng cam kết đầu tư 10 tỷ đô la vào lĩnh vực xe điện trong hơn một thập kỷ.

Giống như một số công ty công nghệ khác, Xiaomi đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình sang xe điện - một kế hoạch được hãng công bố lần đầu tiên vào năm 2021.

Nhưng chiếc xe này ra mắt vào thời điểm thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại đã gây ra một cuộc chiến giá cả khốc liệt.

Những khó khăn này không khiến Giám đốc điều hành Xiaomi, ông Lei Jun mảy may chùn bước khi vạch ra những tham vọng lớn bao gồm việc xây dựng “một chiếc xe ai cũng thèm muốn, có thể sánh ngang với Porsche và Tesla”.

Chú thích ảnh Chiếc Tesla Model 3, "đối thủ" của Xiaomi SU7. Ảnh: Motor Trend

Theo August Man, mặt trước của Xiaomi SU7 có nét giống siêu xe McLaren 765LT, đặc biệt với đèn pha hình giọt nước và phần mũi khí động học thanh mảnh. Hình dáng bên hông dường như được lấy cảm hứng từ Tesla Model 3 trong khi phần đuôi xe mang lại cảm giác cổ điển của Aston Martin Vantage.

Giám đốc Lei cho biết tại sự kiện ra mắt xe: “Bằng cách làm việc chăm chỉ trong vòng 15 - 20 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, phấn đấu nâng tầm ngành công nghiệp ô tô nói chung của Trung Quốc”.

Hiện tại, Tesla Model 3 đã khẳng định mình là mẫu xe sedan điện tầm trung, giàu tính năng ở hầu hết các quốc gia phát triển và đang phát triển.

Với trang bị có khả năng tương đương và công nghệ hiện đại kết hợp với hệ thống truyền động điện mạnh mẽ, Xiaomi SU7 có thể thể hiện mình như một sự thay thế hấp dẫn cho vị thế thống trị đã có của Model 3 và các mẫu sedan EV khác của các thương hiệu Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều vẫn còn phải xem là liệu Xiaomi có thể thuyết phục người mua xe điện từ bỏ mạng lưới Supercharger cực kỳ vượt trội và phổ biến rộng rãi của Tesla hay không.

Bạn đang đọc bài viết "Xiaomi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, làm nóng cuộc đua xe điện toàn cầu" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).